Văn

Nhớ Vũng Tàu

Cùng Quý ACE,
Anh Phi Ô thân kính

BÃI TRƯỚC
Theo lời thư Anh viết , UTLâm như đã theo bước chân kỷ niệm mà quay về TP Vũng Tàu năm cũ.
Trưởng thành sau lớp các Anh nhiều năm, nên đến đầu thập niên 1970, lớp tụi tôi mới có những ngày cuối tuần đùa nghịch với sóng biển Vũng Tàu mà không chờ Ba Mẹ dắt đi nữa…
Anh Phi Ô còn nhớ chứ , từ Bãi Trước đứng nhìn ra biển khơi vào đêm, ánh đèn sáng rực từ những con tàu neo ngoài bãi xa lấp lánh như mời gọi viễn du.
Theo cung đường chạy ven biển đi về phía tay phải là sẽ đi ngang chân ngọn đồi, trên có tòa dinh thự lớn sơn màu sáng : Dinh Vua Bảo Đại , hay Dinh Thượng phải không Anh ? Chúng tôi đã nhiều phen mang thức ăn trưa đến khu đồi đó vào những kỳ nghỉ hè. Khu đó trồng nhiều gỗ quý lắm Anh, như tài sản của quốc gia thời đó. Đi xa thêm nữa, dường như chúng ta sẽ đến Bãi Dứa, rồi đến Bãi Dâu .( Nếu tôi nhớ không lầm ). Và đến một cụm dân cư làng Chài với nhiều thuyền đánh cá tôm neo đậu. Mà mỗi đầu mũi tàu thuyền có vẽ hình đôi mắt to như mắt của loài thủy tộc.
Còn đi hướng ngược lại, chúng ta sẽ đi trên một cung đường vòng ven biển tuyệt đẹp.
Từ Bãi Trước ( có lúc được gọi là Bãi Tầm Dương, vào khoảng năm 1968 – 1970 ), đi vài ngàn mét sẽ đến Bãi Nghinh Phong . Đoạn đường này vòng theo chân núi nhô ra biển , quá đẹp vào những chiều tắt nắng. Một bên là núi đồi xanh ngát. Bên dưới là ghềnh đá, cát trắng, sóng biển nhấp nhô. Gió lồng lộng từ biển xa khơi . Ven đường là những tòa biệt thự đẹp ẩn hiện sau những hàng rào trắng hoặc dưới tàng cây cổ thụ xanh um . Mặt các tòa nhà nhìn ra biển , bốn mùa lộng gió. Thiên nhiên hào phóng tặng cho người miền biển khúc hòa tấu trăm năm, từ âm vang lồng lộng của sóng nước vỗ nhịp trùng khơi.
Đi vòng thêm vài km nữa là gần đến Bãi Sau . Từ mặt đường lưng chừng đồi cao nhìn xuống bãi cát trước mặt bên dưới , xa đằng kia , đã bắt đầu thấy các dãy hàng quán giải khát ven bãi đón du khách. Các khách sạn , nhà hàng ăn mọc lên san sát , xây dựng ngày càng nhiều thêm vào những năm này… Hàng hàng lớp lớp dù che nắng đủ màu sắc trên bãi cát. Nhiều ghế đặt dưới bóng mát dù cho khách thuê nghỉ chân . Hàng đống ruột xe ô tô bơm căng cho khách thuê để đùa trên sóng.
Thuở đó chưa hoặc ít có các chiếc ho-bo cho khách thuê để lướt sóng như sau này. Cũng chưa có các trò chơi bay lượn trên không, la đà trên mặt nước…
Khi gần đến Bãi Sau , nhìn ra biển , không xa lắm có một hòn đảo nhỏ, trên có một ngôi chùa ( hay am cốc? ) nhỏ đơn độc gìữa mênh mông . Và gần bờ hơn, xác một con tàu sắt khổng lồ, lừng lửng không hiểu vướng bãi cát từ năm nào. Vì sao, vào một ngày oan nghiệt nào đó , tàu lạc hướng hải trình , đã đâm sầm vào bãi nông . Tàu mắc cạn ở đó từ nhiều năm rồi , và thân tàu đã bắt đầu rỉ sét…Chúng tôi hay gọi đùa đó là…con tàu ma!
Ở Bãi Sau , tắm biển , đùa giỡn trên sóng vui lắm. Nước sạch hơn nơi Bãi Trước nhiều.
Tắm biển xong lên bờ phơi nắng. Nằm nghe nhạc dưới bóng dù. Nghe biển mặn thấm vào thịt da rát bỏng ngày vui. Chụp ảnh với bãi bờ, ghi ảnh với trắng xóa sóng xa . Tôi hay đắp những lâu đài cát nhỏ gần mé nước. Sóng tràn vào bãi , xóa lầu cát tan nhanh, như cho chúng ta thấy này đây nghĩa đời tang thương dâu biển..
Lát sau, đã nghe bụng đói, mọi người đi ăn. Đây này cua , ghẹ, mực tươi, cá biển, tôm hùm, tôm tươi, nghêu , sò, điệp với muối tiêu chanh! …Cơm hải sản, cơm thập cẩm, cơm phần, lẫu hải sản, lẫu Thái, mì, phở… nóng hổi mà nhiều hàng quán sẳn sàng phục vụ thực khách….
Làm sao không nhắc đến các món đưa cay như xoài, cóc , ổi cạnh gói đậu phụng rang, bánh đa nướng dòn
Và thiếu sao được, hương vị lon bia, chai bia ướp lạnh tuyệt vời ! Dô, Dô nào ! Trăm phần trăm…bậu ơi!
Các anh trong quần đùi thân rám nắng trẻ trung, đầy sức sống bơi lặn vẫy vùng trong làn nước biển mặn
Các cô trong bộ bikini nhỏ bé, diễm lệ. Tòa thiên nhiên nõn nà hiện diện trên cát trắng, bên sóng biển cho người đời phải ca tụng ngàn năm Đấng Hóa công đã tạo nên diệu kỳ hình vóc, tạo nên tuyệt vời nhân dáng ngọc ngà…
Tiếp tục đi xa nữa, vượt qua khoảng đông đúc hàng quán là đến vùng có thật nhiều cây dương trên bãi. Đã lâu rồi tôi không nhớ rõ , nơi đó có phải được gọi là Bãi Dương hay chăng …
Đẹp làm sao, biển xanh Vũng Tàu của những kỳ nghỉ hè rực nắng…
Xin cám ơn Anh Phi Ô nhiều.
Đọc qua bài thơ Lệ Trên Phím Sầu của tôi, Anh là ngưòi đầu tiên lên tiếng đáp từ . Đáp từ sớm nhất. Và Anh đã cho ACE cùng Uyên Thúy nghe “tiếng lòng khôn nguôi ” của Anh với mối tình đầu dỡ dang mà trăm năm vẫn còn đẹp mãi nơi phố biển Vũng Tàu. Vũng Tàu của Anh với của Chị Ph thân yêu ngày xưa xa lắm.
Anh thông cảm cho UTL đã hồi đáp Anh hơi muộn. Nhưng cũng như huynh, tôi, chúng ta đang tìm về vùng đất ngát hương kỷ niệm của tuổi đôi mươi ngà ngọc biệt dạng lâu rồi.
Nhớ lắm quê nhà mờ xa bên kia biển lớn.
Mong chúc Anh sức khỏe , bằng an.
UYÊN THÚY LÂM
( Tháng 5 / 2012 )